Q&A : งีบตอนกลางวัน หลังเมื้อเที่ยงจะทำให้อ้วนหรือไม่? (Napping after Lunch)

a17

Q&A : งีบตอนกลางวัน หลังเมื้อเที่ยงจะทำให้อ้วนหรือไม่? (Napping after Lunch)

ช่วงนี้เพื่อนๆ พี่หลายท่านที่เป็นแฟนฟุตบอลโลกก็คงอดตาหลับขับตานอนกันน่าดูเลยครับ เพราะบอลโลกปีนี้เตะกันดึกเหลือเกิน บางคู่เล่นไปเตะเกือบเช้า ครั้นจะรีบนอนก่อนก็กลัวว่าจะไม่สามารถตื่นมาดูบอลคู่สำคัญได้ อย่างไรก็ดี ถ้าวันถัดไปเป็นวันหยุดหลายท่านก็คงไม่ห่วงเท่าไหร่ แต่ถ้าต้องมาทำงานต่อ ผมว่าหลายๆ ท่านก็ต้องมีแอบงีบหลับตอนกางวันบ้าง หรือบางคนก็แอบหลับในเวลางาน (ระวังโดนเจ้านายจับได้นะครับ 55+) เวลาที่ดูเหมาะกับการงีบที่สุด ก็น่าจะเป็นช่วงพักกลางวันหลังมื้อเที่ยงนะครับ แต่หลายๆ ท่านที่กำลังอยู่ในช่วงลดหรือควบคุมน้ำหนัก ก็อาจจะเป็นกังวลว่ากินอิ่มแล้วงีบจะอ้วนไหม? วันนี้ผมจะมาไขข้อข้องใจให้ทุกท่านได้ทราบกันครับ 

“หลายท่านเชื่อว่าร่างกายของคนเราทานอาหารเข้าไปเพื่อใช้เป็นพลังงาน (ก็จริง) หากงีบหลังอาหารทันทีก็จะอ้วน เพราะการงีบหลับไม่ใช้พลังงาน (อันนี้ผิดครับ จริงๆ ใช้..แต่น้อย) อาหารที่ทานเข้าไปจะถูกสะสมเป็นไขมันทันทีเพราะไม่ได้ถูกใช้ “ความเชื่อนี้ผิดดดดดดดด” คร้าบบ ผิดอย่างไรเรามาดูกันครับ

ร่างกายสะสมไขมันด้วยกลไกเดียวง่ายๆ ครับ คือ ทานมากเกินไป หรือกินมากกว่าใช้ (Caloric Excess) การที่เราจะไปโทษการงีบในระยะเวลาสั้นๆ 20-30 นาทีว่า ทำให้อ้วน ดูเหมือนจะเป็นข้ออ้างมากกว่า จริงๆ แล้วการที่คุณอ้วนเกิดจากการที่คุณทานอาหารเยอะเกินกว่าการใช้พลังงานของคุณครับ!!ร่างกายจึงเริ่มสะสมพลังงานสำรอง (ไขมัน) จากพลังงานที่คุณใช้ไม่หมด

———————————————–
**สรุป** การงีบตอนกลางวันจึงไม่ทำให้อ้วนอย่างแน่นอนครับ 

นอกจากนี้แล้ว การงีบตอนกลางวันยังมีประโยชน์อีกด้วยครับ การงีบ (Nap) ถือเป็นการพักผ่อนสมอง และระบบประสาทจากความเหนื่อยล้า ซึ่งจะทำให้
– สมองผ่อนคลาย 
– เพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ความคิด ความจำ และสมาธิ
– รู้สึกตื่นตัวมากขึ้น 
– อารมณ์ดีขึ้น 

ฟังแบบนี้หลายท่านอาจจะรีบไปเตรียมหาหมอนมาหนุนศีรษะนอนเที่ยงนี้เลยใช่มั้ยครับ 55+ อย่างไรก็ตาม การงีบหลับในตอนกลางวันก็อาจจะไม่ได้ส่งผลดีต่อทุกๆ คนนะครับ บางคนอาจจะตื่นมาแล้วปวดหัว หรืองัวเงียกว่าเดิม หรือบางคนถ้างีบนานเกินไปก็อาจจะส่งผลต่อการนอนหลับในเวลากลางคืนได้

ดังนั้นก็พิจารณาไปตามความเหมาะสมนะครับ แต่ผมรับรองว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องความอ้วนแน่นอนครับ 

ดูแลสุขภาพตัวเองแล้ว อย่าลืมดูแลสุขภาพคนรอบข้างด้วยนะครับ

#^ω^)
#FitFactFun

———————————————–
ป.ล. บทความนี้ผมใช้คำว่างีบ (Nap) แต่ไม่ได้ใช้คำว่านอน (Sleep) นะครับ เพราะความหมายสองคำนี้แตกต่างกันครับ งีบ..คือ การหลับในระยะเวลาสั้นๆ ในขณะที่คำว่า นอน..หมายถึง การนอนหลับเพื่อพักผ่อนเป็นระยะเวลานานหลายชั่วโมง ซึ่งผมไม่อยากให้บทความนี้สับสนกับบทความเรื่อง “กินแล้วนอน..ทำให้อ้วนจริงหรือไม่” ครับผม

Leave a comment